Hiện nay khi vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhiều thương hiệu cafe trên thế giới đã có những hành động cụ thể để tham gia vào các chiến dịch bảo vệ môi trường và được đông đảo khách hàng ủng hộ, quan tâm.
Có thể thấy quán cafe thân thiện với môi trường đang dần trở thành xu hướng trong giới kinh doanh F&B. Vậy để gia nhập xu hướng này, chúng ta cần làm những gì?
Có thể bạn quan tâm:
- Tổng hợp 5 công thức trà hoa quả cực ngon mà quán nào cũng nên thử
- Top 12 dụng cụ, thiết bị pha chế cơ bản cần có để mở quán trà sữa
- [KINH DOANH F&B] 10 chi phí cần có khi mở quán cafe
Thân thiện với môi trường đang là xu hướng trong kinh doanh quán cafe
Mục lục
1. Xu hướng kinh doanh quán cafe: Hạn chế sử dụng cốc, túi nilon hoặc nhựa
Có nhiều quán cafe đã dùng cách giảm thiểu rác thải nhựa – less plastic để bảo vệ môi trường, sử dụng các dụng cụ bằng giấy, bìa như ống hút giấy, cốc giấy,…để thay thế. Đây là một cách khá đơn giản nên ngày càng có nhiều quán thực hiện hơn.
1.1. Ưu điểm
- Các dụng cụ thay thế sẵn có trên thị trường với nhiều màu sắc, kích thước, mẫu mã đa dạng.
- Các loại ống hút giấy hay cốc giấy không có mùi hôi khó chịu như ống hút hay cốc làm bằng nhựa. Những khách hàng nhạy cảm có thể hoàn toàn sử dụng thoải mái.
- Nếu như những giải pháp bảo vệ môi trường khác được thực hiện nội bộ bên trong quán, thì đây là phương án được khách hàng thấy rõ ràng nhất. Tránh dùng sản phẩm nhựa một lần là một cách truyền thông khéo léo để “ghi điểm” trong mắt khách hàng về một thương hiệu “xanh”.
1.2. Nhược điểm
- Thời gian dùng của các dụng cụ bằng giấy khá ngắn. Ví dụ như ống hút giấy khi dùng uống nước chỉ dùng được từ khoảng 1-5 tiếng là đã bị rã ra vì ngấm nước.
- Chi phí sản xuất những đồ này cao hơn dẫn đến giá bán cao hơn đồ dùng nhựa.
- Một số dụng cụ giấy theo nhà sản xuất cam kết thì có thể tái chế được nhưng thực tế con số này là rất ít. Do đó cần phải mang một số lượng lớn đi đốt tiêu hủy, do đó làm hao hụt tài nguyên rừng khá lớn.
Xu hướng kinh doanh quán cafe hiện nay đó là sử dụng cốc giấy và túi giấy thay vì cốc nhựa và túi nhựa
2. Trang trí nhiều cây xanh xung quanh. Đảm bảo quán luôn sạch sẽ thoáng mát.
Đây cũng là một cách để cải tiến hoạt động kinh doanh cafe thân thiện với môi trường, vì hiện nay cây xanh đang ngày càng trở nên ít hơn tại các thành phố lớn do quá trình đô thị hóa. Hình thức này đang trở thành xu hướng được rất nhiều người yêu thích vì đặc điểm thân thiện với môi trường.
2.1. Ưu điểm
- Tạo không gian thoáng mát, thoải mái khi tới quán.
- Mang đến một môi trường sạch sẽ, mát mẻ và dễ chịu.
- Quán có thể bán giá ưu đãi hoặc tặng những cây nhỏ xinh dành cho khách hàng để lan truyền phong trào sống xanh, làm truyền thông cho thương hiệu.
2.2. Nhược điểm
- Nếu thiết kế không khéo léo hoặc để những loại cây không phù hợp sẽ gây cảm giác không gian quán bị chật, không có tính thẩm mỹ.
- Không biết cách chăm sóc khiến cây không sống được lâu, gây lãng phí.
Trang trí nhiều cây xanh tại quán cafe mang đến một không gian sạch sẽ, mát mẻ và dễ chịu
3. Hạn chế lãng phí nguyên liệu khi pha chế
Các quán cafe thường không chú ý đến việc sử dụng thực phẩm, nguyên liệu khi pha chế gây lãng phí, làm hại đến môi trường. Điều này có thể khắc phục được bằng cách lên kế hoạch nhập nguyên liệu vừa đủ với nhu cầu bán hàng, ưu tiên dùng hàng cũ trước mới sau tránh để hết hạn.
3.1. Ưu điểm
- Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu.
- Sử dụng được triệt để nguyên liệu, tránh lãng phí.
3.2. Nhược điểm
Mất thêm nhiều thời gian lập kế hoạch chi tiết và thêm nhiều bước vào quy trình làm việc của quán.
Hạn chế lãng phí nguyên liệu pha chế cũng là biện pháp để quán của bạn thân thiện với môi trường hơn
4. Tuyên truyền cho khách hàng về các hoạt động bảo vệ môi trường
Thông qua những hình ảnh, câu chữ tại quán hãy tạo cảm hứng sống xanh tới khách hàng, lan tỏa những hành động tích cực đến khách hàng, tạo nên một cộng đồng của chính quán mình để chia sẻ các hoạt động giúp ích cho môi trường.
4.1. Ưu điểm
- Tạo nên phong trào sống tích cực cho mọi người.
- Xây dựng và gia tăng được tập khách hàng mục tiêu.
- Truyền thông tốt cho quán cafe.
4.2 Nhược điểm
Khó thực hiện vì phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể, có nguồn lực rõ ràng
Hãy tuyên truyền bảo vệ môi trường nhiều hơn đến khách hàng
Cải tiến các hoạt động kinh doanh quán cafe theo xu hướng thân thiện với môi trường gồm nhiều hoạt động và không hề dễ dàng. Tuy nhiên, các bạn hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất, tự xây dựng cho mình một kế hoạch thật chi tiết, bài bản, hãy cố gắng để quán của mình ngày càng trở nên “xanh” hơn. Thay đổi từng ngày, cải thiện từng giờ, chắc chắn bạn sẽ làm được, quán cafe của bạn chắc chắn được khách hàng tin yêu, ủng hộ!
Để mua các sản phẩm của Unibar, các bạn liên hệ trực tiếp thông qua hotline, inbox fanpage hoặc mua trực tiếp tại mall của Uni Việt Nam tại các sàn Shopee, Tiki, Lazada.
- Hotline: 19009207
- Fanpage: Thiết bị pha chế Unibar Việt Nam hoặc Uni Việt Nam
- Shopee: https://shopee.vn/uni_official_store
- Lazada:
————-
UNIBAR – Nhà cung cấp thiết bị pha chế hàng đầu Việt Nam
1. Địa chỉ: Tầng 2, Tòa B, Chung cư Đồng Phát Parkview Tower, KCN Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội
2. Hotline: 19009207
3. Website: unibarvietnam.vn – univietnam.vn
4. Email: info@univietnam.com.vn